วันจันทร์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2566

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี เปิดงานชักพระทอดผ้าป่าและแข่งเรือยาว จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประจำปี 2566


วันที่ 30 ต.ค.66 ณ บริเวณเวทีกลางข้างวัดธรรมบูชา ถนนชนเกษม อำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ให้การต้อนรับ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค    รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ที่เดินทางมาเป็นประธานเปิดงานชักพระทอดผ้าป่าและแข่งเรือยาว จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประจำปี 2566 โดยมี นายประเสริฐ บุญประสพ นายกเทศมนตรีนครสุราษฎร์ธานี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสุราษฎร์ธานี ตลอดจน นายนาเกซ ซิงค์ เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอินเดียประจำประเทศไทย นายอาหมัด ฟาห์มี่ อาหมัด ซากาวี  กงสุลใหญ่มาเลเซียประจำจังหวัดสงขลา นายเซอร์กาน่า พริงกานู กงสุลใหญ่สาธารณรัฐอินโดนีเซียประจำจังหวัดสงขลา และ นางฟิตเตรีย ไฟซาเนีย ภริยา และนายกสมาคมสตรีอินโดนีเซีย สถานกงสุลอินโดนีเซียจังหวัดสงขลา หัวหน้าส่วนราชการ ประชาชนและนักท่องเที่ยว ได้มาปักหลักรอชมความสวยงามและร่วมลากเรือพนมพระ อย่างเนืองแน่น ตลอดสองข้างถนน


























ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า งานชักพระ ทอดผ้าป่าและแข่งเรือยาวจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นมรดกทางวัฒนธรรมประเพณี ที่เก่าแก่ และมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นแตกต่างจากพื้นที่อื่นๆด้วยแรงศรัทธาของพุทธศาสนิกชนจากทั่วจังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้นอกจากจะเป็นการสืบสานประเพณีที่ดีงามยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวให้กลับมาคึกคัก กระจายรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่ นอกจากนี้ยังได้ขอบคุณจังหวัดอุบลราชธานีที่ได้สนับสนุน รถต้นเทียนพรรษา จากวัดเลียบ ซึ่งทูตวัฒนธรรมมาให้ชาวสุราษฎร์ธานีได้ชมกันทุกปี




























ด้านรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวชื่นชม การจัดงานชักพระของจังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่มีความโดดเด่นและถือเป็น Soft Power อย่างหนึ่ง ซึ่งรัฐบาลก็มีนโยบายที่จะส่งเสริมสนับสนุนให้ต่อยอด ศิลปวัฒนธรรม และประเพณีทางศาสนา เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวฟื้นฟูเศรษฐกิจ 
สำหรับงานชักพระ ทอดผ้าป่าและแข่งเรือยาว จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประจำปี 2566 จะมีไปจนถึงวันที่ 3 พฤศจิกายน 2566 โดยมีเวทีกลางอยู่บริเวณริมเขื่อนแม่น้ำตาปี ข้างวัดกลางเก่า ซึ่งนักท่องเที่ยวจะได้ร่วมทำบุญกับเรือพนมพระทั้งทางบกและทางน้ำ ภายใต้แนวคิด ทำบุญ 100 วัด รับน้ำมนต์ 100 ขัน มหัศจรรย์วันเดียว รวมถึงจะได้ชมการแสดงแสงสีเสียง น้ำพุดนตรี ในช่วงค่ำที่ตื่นตาตื่นใจตลอดทุกวัน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น