วันพุธที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2563

พัฒนาชุมชนจังหวัดสุราษฎร์ฯ เปิดปฏิบัติการ QUICK WIN 90 วัน “ปลูกผักสวนครัว" ต้าน COVID-19



พัฒนาชุมชนจังหวัดสุราษฎร์ฯ  เปิดปฏิบัติการ

QUICK WIN 90 วัน “ปลูกผักสวนครัว”


                      #ศูนย์ข่าวเมืองคนดีนิวส์  #ชีพจรสุราษฎร์  #SuratNews  #MKDtv

#22 เมษายน 2563 สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดสุราษฎร์ธานี เปิดปฏิบัติการ QUICK WIN 90 วัน “ปลูกผักสวนครัว” เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร ต้านภัยวิกฤต ต่อสู้ COVID 19 ด้วยการร่วมกันปลูกผักสวนครัว นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นประธานเปิดปฏิบัติการ QUICK WIN 90 วัน “ปลูกผักสวนครัว” เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร ต้านภัยวิกฤต ต่อสู้ COVID 19 ด้วยการร่วมกันปลูกผักสวนครัว โดยมีนายกเหล่ากาชาดจังหวัดสุราษฎร์ธานี หัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัด หัวหน้ากลุ่มงาน พัฒนาการอำเภอ เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนร่วมเป็นเกียรติ ในงานมีการมอบต้นกล้าผักให้แก่สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดสุราษฎร์ธานีและผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกคน เพื่อนำมาปลูกในบริเวณจวนผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี


ทั้งนี้ นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้กล่าวว่า “ยินดี ที่จะช่วยในการขับเคลื่อนโครงการ เรื่องการปลูกผักสวนครัว เป็นเรื่องที่สอดคล้องกับการปฏิบัติตามหลักของเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ 9 อยู่แล้ว เท่าที่เห็นบางรายที่ปลูกผักอยู่ ก็สามารถทำเป็นอาชีพได้ อย่างที่นำมาขายที่ศาลากลางจังหวัดทุกสัปดาห์ หรือที่ส่งขายห้างเทสโกโลตัสและที่โรงพยาบาลเป็นต้น ในสถานการณ์ COVID นี้ มีคนได้รับผลกระทบเป็นจำนวนมาก จึงเห็นว่าแผนปฏิบัติการ 90 วันปลูกผักสวนครัวนี้ ก็เป็นส่วนหนึ่ง ที่จะสามารถบรรเทาผลกระทบจาก COVID ได้ ขอความร่วมมือส่วนราชการต่าง ๆ สื่อสาร ขยายผลไปยังเจ้าหน้าที่ เครือข่ายองค์กรที่ท่านดูแลอยู่ให้เข้าร่วมโครงการด้วย และเชื่อว่าถ้าหลายภาคส่วนร่วมมือกันโครงการนี้ก็จะประสบความสำเร็จ ท้ายสุดฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยวางแผนดูแลด้านการตลาดเมื่อสินค้าเหลือกิน เหลือใช้ ด้วย”


ด้านนายนพรัตน์ ธำรงทรัพย์ พัฒนาการจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์ของโครงการว่า “เพื่อเป็นการสร้างความมั่นคงทางอาหารในระดับครัวเรือน และลดรายจ่ายในการดำรงชีวิตของประชาชนและเพื่อสร้างรายได้ระยะสั้น ทั้งในระดับครัวเรือนและระดับกลุ่มอาชีพ” เป้าหมายคือดำเนินการทุกหมู่บ้านทุกครัวเรือน โดยในเดือนเมษายน ให้ผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอ หรือผู้นำในทุกระดับ ปลูกผักสวนครัวเป็นแบบอย่างแก่เจ้าหน้าที่ในสังกัดและประชาชนทั่วไป ส่วนในวันที่ 14 พฤษภาคม 2563 จะกำหนดให้มีการ D-DAY ลงมือปลูกผักในระดับครัวเรือน ชุมชนพร้อมกัน สำหรับวันนี้ถือเป็นวันเปิดตัวโครงการ และจะดำเนินการขับเคลื่อนตามแผนปฏิบัติการ ต่อไป แผนปฏิบัติการ QUICK WIN 90 วัน “ปลูกผักสวนครัว” เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร จังหวัดสุราษฎร์ธานี จัดขึ้นเพื่อต้านภัยวิกฤต ต่อสู้ COVID 19 ด้วยการร่วมกันปลูกผักสวนครัว สร้างความมั่นคงทางอาหารในระดับครัวเรือน ลดรายจ่ายในการดำรงชีวิตของประชาชน และสร้างรายได้ระยะสั้นทั้งในระดับครัวเรือนและระดับกลุ่มอาชีพ โดยดำเนินการทุกครัวเรือนในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ระหว่างเดือน เมษายน - มิถุนายน 2563 ประกอบด้วย 6 กิจกรรม ได้แก่ กิจกรรมที่ 1 จะพัฒนาใครเขาต้องเริ่มจากตัวเราก่อน เป้าหมาย ได้แก่ เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนทุกคนปลูกผักสวนครัว อย่างน้อยคนละ 10 ชนิด กิจกรรมที่ 2 ผู้นำต้องทำก่อน โดยการเชิญชวนผู้นำต้นแบบ ได้แก่ ผู้ว่าราชการจังหวัด รองผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ หัวหน้าส่วนราชการ และกำนันผู้ใหญ่บ้าน ร่วมปลูกผักสวนครัวให้เป็นแบบอย่างและกระตุ้นสร้างกระแสให้เกิดการรับรู้กิจกรรมนี้ กิจกรรมที่ 3 ผนึกกำลัง ตั้งระบบ ทำให้ครบวงจร ผ่านการบูรณาการวางแผนขับเคลื่อนกิจกรรมกับทุกภาคส่วนในรูปแบบของทีมปฏิบัติการ กิจกรรมที่ 4 ส่งเสริมการปลูกผักสวนครัว แบบเข้าถึงทุกครัวเรือน กิจกรรมที่ 5 สร้างเครือข่ายขยายผลจนเต็มพื้นที่ กิจกรรมที่ 6 เชิดชูเกียรติบุคคลต้นแบบ


....
MKD SURAT NEWS
ติดต่อกอง บก.ข่าว "ศูนย์ข่าวเมืองคนดีนิวส์ " โทร. 084 940 2289
ติดต่อกอง บก.ข่าวภาคสนาม ถ่ายทอดสด "สุราษฎร์ LIVE สด" โทร. 091 826 9901

#ศูนย์ข่าวเมืองคนดีนิวส์ #เมืองคนดีนิวส์ออนไลน์ #สุราษฎร์LIVEสด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น