วันจันทร์ที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2560

“พันทิพย์พาเที่ยว ปันฝันเพื่อน้อง” การท่องเที่ยวมักจะจบลงที่การตักตวงบางสิ่งเพื่อสร้างสุขให้ตัวเองเพียงฝ่ายเดียวทั้งสิ้น !! ??

one day trip  “พันทิพย์พาเที่ยว ปันฝันเพื่อน้อง”
Story : Mitila   Photo : Pom (Demand Group)
......เมื่อพูดถึงนิยามของคำว่า “การท่องเที่ยว” สำหรับบางคนอาจจะมองว่ามันก็แค่การเดินทางไปเปิดหูเปิดตาในสถานที่ต่างๆ เพื่อพักผ่อนชาร์ตพลังชีวิต แต่บางคนก็มองว่ามันคือการแสวงหาแรงบันดาลใจเพื่อการสร้างสรรค์สิ่งที่แตกต่าง ในขณะที่อีกหลายคนกล่าวว่ามันคือการเปิดโลกทัศน์ให้รู้จักตัวตนของธรรมชาติและวิถีของผู้คนหลากเชื้อชาติบนโลกใบนี้..

......ไม่ว่าคุณจะนิยามอย่างไรใน 3 มุมมองนั้น การท่องเที่ยวก็มักจะจบลงที่การตักตวงบางสิ่งเพื่อสร้างสุขให้ตัวเองเพียงฝ่ายเดียวทั้งสิ้น! แต่...มันจะดีสักแค่ไหน...ถ้าการท่องเที่ยวในแต่ละทริปของเราจะสามารถมอบรอยยิ้มแห่งความหวังให้แก่คนที่ต้องการความช่วยเหลือในสถานที่ที่เราเยือนไปพร้อมๆ กันด้วย...ดังเช่นแคมเปญ ‘One Day Trip พันทิพย์พาเที่ยว ปันฝันเพื่อน้อง’ ที่เรากำลังจะพาคุณไปรู้จักต่อไปนี้...
“ผมมองเห็นศักยภาพด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดสุราษฎร์ธานีที่มีอยู่สูง เราเป็นจังหวัดใหญ่ที่มีอำเภอมากถึง 19 อำเภอ และมีลักษณะทางกายภาพหลากหลาย เราไม่เพียงมีท้องทะเลที่โด่งดังติดอันดับโลกเท่านั้น แต่เรายังมีขุนเขา ลำธาร น้ำตก ถ้ำ และโบราณสถานที่สวยงามกระจายอยู่ทั่วทั้งจังหวัดด้วย และสถานที่เหล่านั้นสามารถต้อนรับนักท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี ประกอบกับบริษัทพันทิพย์ (1970) จำกัด ของเราก็ดำเนินการให้บริการชาวสุราษฎร์ฯ ด้านการคมนาคมขนส่งจนเป็นที่เชื่อใจมายาวนาน เราก็
เลยมีความคิดที่จะคืนกำไรสู่สังคมด้วยการช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดสุราษฎร์ฯ ให้คึกคัก โดยมุ่งเป้าไปที่ชาวสุราษฎร์ฯ และจังหวัดใกล้เคียงให้ได้มีโอกาสมาสัมผัสสถานที่สวยงามของจังหวัดอย่างทั่วถึงทุกอำเภอในราคาที่ใครๆ ก็จ่ายได้ ซึ่งนอกจากจะเป็นการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวให้เป็นที่รู้จักแล้ว ยังเป็นการกระจายรายได้ไปสู่ชุมชนด้วย พร้อมกันนี้เราก็ทำหน้าที่เป็นสื่อกลางในการนำนักท่องเที่ยวไปช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสในท้องถิ่นนั้นๆ ด้วย บางทริปอาจจะเป็นเด็กนักเรียน บางทริปอาจจะเป็นผู้พิการขึ้นกับว่าลูกทัวร์และท้องที่มีความต้องการอย่างไร ผมคิดว่าการช่วยเหลือคนที่ควรช่วยนั้นเป็นหน้าที่ของมนุษย์ทุกคน ยิ่งเป็นชาวสุราษฎร์ฯ ซึ่งเป็นพี่น้องร่วมบ้านเกิดเรายิ่งต้องช่วย แต่จะทำได้มากน้อยแค่ไหนนั้นก็ขึ้นอยู่กำลังของแต่ละบุคคลครับ การช่วยเหลือนี้นอกจากจะสร้างความสุขแก่ทั้งผู้ให้และผู้รับแล้ว ยังเป็นการพัฒนาสังคมด้วย จึงเป็นที่มาให้เกิดแคมเปญ ‘One Day Trip พันทิพย์พาเที่ยว ปันฝันเพื่อน้อง’ ขึ้นมาครับ ซึ่งรูปแบบการท่องเที่ยวเพื่อสังคมอย่างนี้ยังไม่มีใครในสุราษฎร์ฯ ทำมาก่อนเลยเราเชื่อว่าแคมเปญนี้จะเป็นประโยชน์ต่อสังคมสุราษฎร์ฯ ไม่มากก็น้อย โดยเราจะจัดให้ครบทั้ง 19 อำเภอครับ”
....นั่นคือสิ่งที่คุณเปาโล อนรรฆ กนกวิจิตร รองกรรมการผู้จัดการบริษัท พันทิพย์ (1970) จำกัด เล่าให้ฟังถึงที่มาของแคมเปญท่องเที่ยวใหม่ที่เกิดขึ้นโดยไม่มุ่งหวังกำไรใดๆ และเพื่อทำความรู้จักกับแคมเปญให้ลึกซึ้ง เราจะพาคุณไปติดตามทริปนำร่องสู่อำเภอบ้านตาขุน ซึ่งมีสมาชิกจากกลุ่ม YEC (Young  Entrepreneur Chamber of Commerce) พร้อมด้วยผู้สื่อข่าวรวม 40 ชีวิตเป็นลูกทัวร์กิตติมศักดิ์

.....เช้าวันที่ 22 พฤษภาคม 2559 ชาวคณะทัวร์ต่างพกรอยยิ้มมาพบกันที่ลานจอดรถโรงแรมร้อยเกาะซึ่งเป็นจุดสตาร์ท โดยพันทิพย์ฯ ได้จัดเตรียมรถบัส 40 ที่นั่งคันใหม่เอี่ยมอ่องมารอรับหลังจากอิ่มอร่อยกับอาหารว่างยามเช้าแล้ว คณะก็มุ่งหน้าสู่ ‘เขื่อนรัชชประภา’ เพื่อชมความงามของสันเขื่อนที่ทอดยาวกั้นผืนน้ำสีเขียวมรกตโดยมีขุนเขาใหญ่น้อยอยู่เบื้องหลัง พร้อมทั้งกราบขอพรพระพุทธสิริสัตตราชเพื่อสิริมงคล หลังจากถ่ายรูปวิวสวยๆ จนเต็มอิ่มแล้ว ชาวคณะก็ขึ้นรถโดยสารเล็กเดินทางต่อไปยัง ‘วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์บ้านเขาเทพพิทักษ์’ รถเล็กนี้เป็นสมาชิกของชมรมผู้ประกอบการรถโดยสารตาขุน-เขื่อน ซึ่งทางพันทิพย์ฯ ได้ประสานให้มารับนักท่องเที่ยวเพื่อเป็นการกระจายรายได้สู่ชุมชน ทันทีที่เดินทางถึงชาวคณะก็ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากชาวชุมชน และได้ชมความงามแปลกตาของ ‘ภูเขารูปหัวใจ’ ถึงจุดนี้แต่ละคนต่างระดมกำลังเซลฟี่กันแบบไม่มีใครยอมใคร...แล้วทั้งหมดก็นั่งรถเล็กมุ่งหน้าสู่ ‘เชี่ยวหลาน แคมป์’ แหล่งท่องเที่ยวใหม่ริมคลองแสงที่นอกจากมีบรรยากาศสวยงามแล้ว ขอบอกว่าอาหารมื้อเที่ยงที่นำมาบริการหรอยแรงมากกกก...และยังได้สนุกสนานกับกิจกรรมต่างๆ เริ่มจากชมการแสดงของ ‘น้องภูผา’ ลูกช้างน้อย ต่อด้วยการแบ่งกลุ่มกันไปผจญภัยในคลองแสง ใครชอบเล่นน้ำก็ไปล่องชูชีพ ส่วนคนชอบเดินป่าก็ขี่ช้างเลาะไปตามลำธาร ซึ่งระหว่างทางจะได้ชมป่าธรรมชาติสลับกับแวะชิมผลไม้สดในสวนของชาวบ้าน ปิดท้ายด้วยการมอบทุนการศึกษา อุปกรณ์การเรียนและกีฬาแก่เด็กนักเรียนที่โรงเรียนบ้านเขาเทพพิทักษ์...ได้เห็นรอยยิ้มของน้องๆ แล้ว ทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เที่ยวครั้งนี้สุขกว่าครั้งไหน เพราะได้สร้างประโยชน์และเผื่อแผ่ความสุขให้แก่ผู้อื่นด้วยนั่นเอง...

......ท่านใดสนใจร่วมทริปหรือองค์กรใดต้องการจัดทริปท่องเที่ยวเพื่อสังคมในลักษณะนี้ สอบถามรายละเอียดที่ 
โทร. 0 7727 2230  www.phantiptravel.com

FaceBook : นิตยสาร "เมืองคนดี
https://www.facebook.com/mkd999/
LINE ID : mkd999
TEL : 084 940 2289


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น