วันอังคารที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2560

พระอาจารย์ชลธาร ถาวโร .... โลกของเราใบนี้กำลังเดินหน้าไปสู่ความเสื่อมโทรม !!!

planting trees, planting life
พระอาจารย์ชลธาร ถาวโร หัวหน้าพุทธอุทยานสำนักสงฆ์ถ้ำเขาเพ-ลา
Story : pran  คอลัมน์ : SPEAK OUT นิตยสาร : เมืองคนดี Free Copy Suratthani

.....เป็นความจริงว่าโลกของเราใบนี้กำลังเดินหน้าไปสู่ความเสื่อมโทรม และสัญญานของความเสื่อมนั้น
ก็ได้แสดงอาการให้พวกเราประจักษ์ชัดมาอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลานานหลายสิบปีในรูปของภัยธรรมชาติ และภัยอีกหลายรูปแบบที่สั่นคลอนความมั่นคงด้านคุณภาพชีวิต
.....ไม่ว่าจะเป็นปัญหาภัยแล้งที่ประเทศไทยกำลังเผชิญอย่างหนักในปีนี้ ปัญหาอุทกภัยที่กำลังเกิดขึ้นทั่วโลก ปัญหาก๊าซเรือนกระจกที่เพิ่มพูนอุณหภูมิโลกให้สูงขึ้นทุกปี แม้แต่ปัญหาการทำกินตลอดจนการดำรงชีพอย่างยากลำบากที่มนุษย์ทุกเชื้อชาติทุกมุมโลกต้องเผชิญอยู่นี้ล้วนมีเหตุเพียงหนึ่งเดียว และคนส่วนใหญ่รู้ดีว่าสาเหตุนั้นคืออะไร...คนหลายฝ่ายทั้งที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องโดยตรงและบุคคลทั่วไปต่างอธิบายได้เป็นฉากว่าผลพ่วงร้ายๆ เหล่านั้นเกิดเพราะพวกเราทำลายป่าไม้ แต่ถ้านับจำนวนคนที่ลุกขึ้นมาปฏิบัติการปลูกต้นไม้อย่างจริงจังยังมีน้อยเต็มที ด้วยเหตุนี้จึงเกิดการรวมตัวของคนกลุ่มหนึ่งเพื่อจัดทำโครงการธนาคารต้นไม้โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการรณรงค์ปลูกต้นไม้และอนุรักษ์ป่า ด้วยเป้าหมายคืนพลังธรรมชาติสู่แผ่นดินเพื่อจรรโลงประโยชน์แก่ตัวเอง ประเทศชาติ และสังคมโลกอย่างไม่มีที่สิ้นสุด 
ในจังหวัดสุราษฎร์ธานีของเรานี้ก็มีเครือข่ายธนาคารต้นไม้อยู่หลายพื้นที่ และผู้ที่กำลังมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนการรณรงค์อย่างมากในเวลานี้ก็คือ พระอาจารย์ชลธาร ถาวโร หัวหน้าพุทธอุทยานสำนักสงฆ์ถ้ำเขาเพ-ลา ผู้รับผิดชอบธนาคารต้นไม้เขต 8 และประธานที่ปรึกษาคณะกรรมการบริหารธนาคารต้นไม้ระดับชาติ โดยพระอาจารย์ชลธารได้น้อมนำหลักธรรมในพระพุทธศาสนามาเป็นเครื่องมือปลุกจิตสำนึกชาวบ้านให้ตื่นรู้ในเหตุแห่งทุกข์ที่แท้จริงจนเห็นความสำคัญของการปลูกต้นไม้และอนุรักษ์ธรรมชาติ และสามารถเชื่อมโยงจิตใจชาวบ้านให้มีความสามัคคี ตลอดจนสามารถผลิตอาสาป่าไม้บ้านซึ่งในอดีตเคยเป็นผู้ที่ทำลายป่าให้กลายมาเป็นกำลังเสริมแก่เจ้าหน้าที่รัฐในการดูแลป่าไม้
ได้เป็นจำนวนมาก อีกทั้งยังได้นำหลักทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาเป็นวิธีการปฏิบัติ โดยแนะนำและชักชวนให้ชาวบ้านปลูกไม้หลากหลายเสริมระหว่างร่องสวน พร้อมนำเจ้าหน้าที่ป่าไม้ไปเป็นพี่เลี้ยงแก่ชาวบ้านอย่างใกล้ชิดปัจจุบันมีชาวบ้านเข้าร่วมโครงการธนาคารต้นไม้กับท่านแล้วกว่า 130 ครัวเรือน...ทำไมเขาเหล่านี้จึงเข้าร่วมอุดมการณ์กับท่าน 
ทำไมการปลูกต้นไม้จึงแก้ปัญหาต่างๆ ที่ซับซ้อนได้ พระอาจารย์ชลธารอธิบายว่า....

.....“องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ทรงอธิบายไว้ว่า มีเหตุย่อมเกิดผล ไม่มีสรรพสิ่งใดเลยที่เกิดด้วยความบังเอิญ การแก้ไขผลที่ไม่ชอบ เราจึงต้องเห็นเสียก่อนว่าสิ่งใดคือเหตุ นี่คือแก่นของธรรมะ การเห็นนี้ต้องเป็นไปตามสภาวะแท้ของธรรมชาติ ตอนนี้เราได้เห็นแล้วว่าเหตุของปัญหาที่กล่าวไปข้างต้นคือต้นไม้น้อยลงไป เราจึงต้องเพิ่มต้นไม้ คำว่าธนาคารหมายถึงการเก็บทรัพย์เพื่อนำไปพัฒนาประโยชน์เบื้องหน้า แต่ทันทีที่เราลงมือแก้ตรงจุดประโยชน์จะเกิดขึ้นนับจากปัจจุบัน เมื่อเราลงมือปลูกต้นไม้อย่างแรกที่เราได้คือความหลากหลายทางชีวภาพ ที่ผ่านมาเราหลงทางไปเทิดทูนบูชาเคมีเพื่อเกษตรเชิงเดี่ยวและตกเป็นทาสของมันจนไปไม่รอด เพราะดินก็เสื่อม น้ำก็เสื่อม อากาศก็เสื่อม ต่อมาร่างกายของเราเองก็เสื่อม คุณภาพชีวิตก็เสื่อม เรากลายเป็นหนี้เป็นสินตลอดเวลาเพราะต้องซื้อหาของทุกอย่างที่ต้องใช้ สุดท้ายแม้แต่ที่ดินทำกินก็ยังรักษาไว้ไม่ได้  หน้าที่เบื้องต้นของโครงการธนาคารต้นไม้จึงมุ่งรณรงค์ให้ชาวบ้านปลูกไม้หลากหลายเสริมลงไปในเรือกสวนไร่นาเชิงเดี่ยวที่เขามี เมื่อความหลากหลายทางชีวภาพเกิดขึ้นแล้วปัญหาทั้งมวลจะค่อยๆ หมดไป เพราะการปลูกต้นไม้หรือโครงการธนาคารต้นไม้นี้สามารถครอบคลุมเอาปัญหาทุกอย่างมาแก้ไขได้ เป็นการแก้ปัญหาทั้งระบบตลอดสายด้วยการแก้เหตุที่แท้เพียงจุดเดียวการปลูกต้นไม้เสริมในสวนนี้เราก็นำหลักเศรษฐกิจพอเพียงซึ่งเน้นการทำเกษตรผสมผสานมาใช้ เรารู้ความจริงว่ารากของพืชต่างชนิดมิได้ทำหน้าที่แค่ดูดธาตุอาหารจากดินขึ้นมาบำรุงเลี้ยงต้นของมันเท่านั้น แต่ยังช่วยพรวนดินให้ร่วนและถ่ายเทแลกเปลี่ยนแร่ธาตุจากตัวมันเองลงไปสู่ดินด้วย พืชต่างชนิดมีความต้องการและการกำจัดธาตุอาหารที่ต่างกัน แม้จะปลูกใกล้กันจึงไม่แย่งอาหารซึ่งกันและกัน สิ่งที่พืชชนิดหนึ่งกำจัดมักเป็นสิ่งที่พืชอีกชนิดต้องการ นี่คือสภาวะแท้ของธรรมชาติ เราพยายามรณรงค์ให้คนเคารพในธรรมชาติ การดำรงชีวิตของมนุษย์และสิ่งมีชีวิตใดๆ ในโลกนี้ต้องอาศัยธรรมชาติทุกวินาที เราต้องหายใจ ต้องดื่มน้ำ ต้องกินอาหาร ต้องการที่อยู่อาศัยที่สร้างความปลอดภัยให้ความร่มเย็น...ธรรมชาติคือการเกื้อกูลประโยชน์ระหว่างสรรพสิ่ง ไม่ใช่การทำลายล้าง เมื่อทำลายล้างปัญหาจึงเกิด ทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวนั้นคือตัวอย่างที่ดีที่สุดในการตอบว่ามนุษย์ควรเคารพธรรมชาติอย่างไร ผู้ที่ได้ลงมือปฏิบัติตามรอยพระบาทจึงไม่มีใครไม่มีความสุขหรือไม่ประสบความสำเร็จ เพราะเขาสามารถสร้างซูเปอร์มาร์เกตประจำบ้าน ซึ่งเต็มไปด้วยของดีมีคุณภาพ ไม่ต้องไปซื้อหาให้สิ้นเปลืองเงินทอง
......ทฤษฎีของธนาคารต้นไม้ก็เช่นเดียวกัน เมื่อได้ปฏิบัติตามแล้วย่อมส่งผลให้เกิดประโยชน์แก่มนุษย์อย่างมาก เราจะเป็นผู้ที่พึ่งพาตนเองได้ และมีความเข้มแข็งมากพอที่จะช่วยเหลือผู้อื่น และช่วยเหลือสังคมโลกได้ อาตมาและกลุ่มชนผู้ที่ร่วมกันขับเคลื่อนธนาคารต้นไม้จึงสนับสนุนและผลักดันทั้งทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียงและธนาคารต้นไม้สู่ประชาชนไปพร้อมๆ กัน ก็อยากเชิญชวนให้ประชาชนทุกคนได้มีส่วนร่วมในการปลูกต้นไม้และช่วยกันดูแลอนุรักษ์ธรรมชาติ เพราะยิ่งทำมากเท่าไร เราก็จะได้ประโยชน์มากเท่านั้น เจริญพร...”

....การปลูกต้นไม้และการอนุรักษ์ธรรมชาติไม่ใช่สิ่งที่ยากลำบากเลย มนุษย์ทุกคนทุกเพศวัย จะยากดีมีจน จะเป็นสมาชิกธนาคารต้นไม้ หน่วยงานหรือองค์กรใดหรือไม่ก็สามารถทำได้ มาช่วยกันปลูกต้นไม้วันละต้น เดือนละต้น และไม่ตัดไม้โดยมุ่งหวังทำลาย ไม่ทำลายทรัพยากรธรรมชาติ เท่านี้คุณก็ช่วยตัวเองและโลกได้มากโขแล้ว

ธนาคารต้นไม้ จังหวัดสุราษฎร์ธานี โทร. 08 4854 5425

FaceBook Fanpage : นิตยสาร "เมืองคนดี
https://www.facebook.com/mkd999/
LINE ID : mkd999
TEL : 084 940 2289

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น